Công nghệ Kiến tạo Số 33: Ứng dụng Công nghệ Chống hàng giả

Bài toán Tem chống giả bị làm giả và Công nghệ iSeal trong bức tranh tổng thể này.

BÀI TOÁN: TEM CHỐNG GIẢ BỊ LÀM GIẢ

BTV Bảo Phong:  Kính chào quý vị và các bạn, rất vui được gặp lại quý vị và các bạn trong chuyên mục  công nghệ kiến tạo do Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện. Thưa quý vị và các bạn,đứng trước vấn nạn kinh doanh hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày một phức tạp. Trên thực tế, tại Việt Nam thời gian qua các doanh nghiệp đã ứng dụng rất nhiều giải pháp, tuy vậy công nghệ làm giả ngày càng tinh vi, nên đã có rất nhiều trường hợp sản phẩm bị giả mạo và nhái luôn cả những chiếc tem chống hàng giả. Trong bối cảnh đó, thì gần đây thị trường đã xuất hiện thêm nhiều giải pháp công nghệ mới như chống hàng giả bằng kỹ thuật số, hay dùng trí tuệ nhân tạo hoặc là blockchain để có thể chống hàng giả. Ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng thì việc ứng dụng công nghệ số là một yêu cầu cấp thiết. Vậy thì làm thế nào để phát huy vai trò của công nghệ thúc đẩy nghiên cứu, phát triển ra những công nghệ chống hàng giả nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, bảo vệ thương hiệu của mình. Đó cũng chính là chủ đề của chương trình công nghệ kiến tạo ngày hôm nay.

Và tôi là Bảo Phong, người sẽ đồng hành cùng quý vị trong chương trình này.

Phóng sự: Tình trạng hàng giả hàng nhái tràn lan trên thị trường cộng với thủ đoạn làm giả ngày càng tinh vi khiến các doanh nghiệp và cơ quan chức năng phải áp dụng nhiều loại công nghệ mới vào công tác chống hàng giả. Theo đánh giá của trung tâm chống hàng giả Việt Nam, vấn nạn hàng nhái, hàng giả vẫn luôn là nỗi lo thường trực của các doanh nghiệp Việt Nam. Công nghệ làm giả ngày càng tinh vi nên đã có rất nhiều trường hợp sản phẩm giả mạo nhái luôn cả tem chống giả. Rất nhiều doanh nghiệp đã chịu tổn thất nặng nề cả về doanh thu lẫn uy tín thương hiệu vì sản phẩm bị giả mạo.

Ông Trịnh hồng Sơn - Quản lý chuỗi cửa hang thực phẩm sạch Hasufood cho biết: Hiện tại, một số cái sản phẩm đang dán cái tem truy xuất nguồn gốc từ QR và cái mã vạch, tuy nhiên, hai cái đấy chỉ thuần túy về mặt để truy xuất về thông tin thôi,  không xác thực được hàng hóa. Thế có nghĩa là chưa xác thực được nó là hàng thật hay hàng giả.

Ông Trần Trọng Vinh - Chủ tịch hiệp hội An ninh chuyên nghiệp châu Á: Hàng giả là vấn nạn vô cùng nhức nhối đối với Việt Nam chúng ta cũng như các nước trên thế giới, các công nghệ để chống lại việc đó còn đang hạn chế và chưa được ứng dụng rộng rãi. Một trong những công nghệ chống hàng giả trước đây có thể kể đến như sản phẩm tem chống hàng giả, nhưng, để sản xuất được loại tem chống hàng giả đấy phải dựa vào rất nhiều các dạng công nghệ mà hiệu quả lại không được như mong đợi.

 

Phóng sự: Theo các chuyên gia, mặc dù Việt Nam đã đưa ra nhiều chế tài xử lý vi phạm kinh doanh hàng giả hàng nhái, song vẫn chưa đủ sức răn đe với các đối tượng làm giả. Vì vậy, việc chọn lựa những giải pháp chống giả hiệu quả vẫn luôn được các doanh nghiệp ưu tiên đặt lên hàng đầu. Trong giai đoạn hiện nay, việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến hiện đại nhằm tạo ra những giải pháp chống giả được xem là một trong những biện pháp tối ưu mang lại hiệu quả cao.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ VIỆT TRONG CÁC GIẢI PHÁP CHỐNG HÀNG GIẢ: iSeal

BTV Bảo Phong: Và để giúp quý vị và các bạn tìm hiểu rõ hơn về chủ đề của chương trình ngày hôm nay, chúng tôi đã mời đến trường quay hai vị khách mời.

Xin được trân trọng giới thiệu quý khách mời đầu tiên đó là PGS-Ts. Nguyễn Minh Vỹ - Giám đốc Trung tâm Công nghệ chống hàng giả Việt Nam. Và vị khách mời thứ hai xin được giới thiệu ông Nguyễn Khương Tuấn - Giám đốc Công nghệ Công ty Cổ phần Onyx Việt Nam.

Và lời đầu tiên thì xin được cảm ơn hai vị khách mời đã dành thời gian đến với trường quay của chúng tôi ngày hôm nay. Có thể nói là trong nhiều năm qua Việt Nam của chúng ta, từ các cơ quan quản lý Nhà nước cho đến các Hiệp hội và đặc biệt là các công ty về giải pháp công nghệ đang nỗ lực rất nhiều trong vấn đề đó là chống hàng giả, hàng nhái. Và hiện nay chúng ta cũng đã đạt được một số kết quả bước đầu rất tích cực. Vậy thì câu hỏi đầu tiên xin được dành cho Phó Giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Minh Vỹ. Hiện nay thực trạng hàng giả, hàng nhái tại Việt Nam của chúng ta như thế nào và chúng ta đang có những giải pháp cơ bản ra sao ạ?

PGS-TS. Nguyễn Minh Vỹ: Hàng giả, hàng nhái hiện nay tràn lan khắp thị trường. Chính phủ cũng đã ra lời kêu gọi là toàn dân chung sức để chống hàng giả. Phải nói là đã đến giai đoạn báo động thế cho nên là trong các đơn vị các cơ quan, rồi các cái cơ sở sản xuất hiện nay đều xuất hiện tình trạng mắc phải hàng giả, hàng nhái rất nhiều. Thế cho nên, trong các xí nghiệp công nghiệp sản xuất ra sản phẩm cũng bị hàng giả, hàng nhái. Mà nhất là trong lĩnh vực về thực phẩm ăn uống, thuốc men của ngành y tế hàng giả rất là nguy hiểm. Vì nó trực tiếp ảnh hưởng đến đời sống sức khỏe, thậm chí là đe dọa cả tính mạng của con người. Thế cho nên, vấn đề hàng giả, hàng nhái hiện nay là một vấn nạn của xã hội. Chính vì thế, Trung tâm công nghệ chống hàng  giả Việt Nam chúng tôi đang tập trung nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và các giải pháp chống giả để từng bước hạn chế đến mức tối đa về việc hàng giả, hàng nhái đang tràn lan.

BTV Bảo Phong: Vâng rõ ràng là biện pháp ứng dụng những công nghệ mới à trong các cái giải pháp để chống được hàng giả là điều mà chúng ta đã ưu tiên trong những năm vừa qua. Vậy thì đứng dưới vai trò và góc độ của một đơn vị đang phát triển những giải pháp công nghệ đó thì ông Nguyễn Khương Tuấn ông có suy nghĩ như thế nào ạ?

Ông Nguyễn Khương Tuấn - Giám đốc Công nghệ - Công ty Cổ phần Onyx Việt Nam: Xu hướng công nghệ nói chung phải hướng đến sự tiện lợi và sự chính xác. Còn trong lĩnh vực chống hàng giả này thì xu hướng là tạo ra những ứng dụng trên điện thoại di động để cho người sử dụng có thể kiểm tra được trực tiếp. Theo tôi một công nghệ chống hàng giả phải đạt được ba tiêu chí: Thứ nhất là nó phải chống được giả. Thứ hai là khả năng là sử dụng lại nhiều lần để các bên tham gia trong các chuỗi cung ứng có thể cùng tham gia vào việc là kiểm tra hàng giả. Thứ ba là nó phải dễ tiếp cận. Với ba tiêu chí đó thì hiện nay có rất là ít công nghệ có thể đạt được. Chính vì vậy, cần phải có một sự đột phá trong lĩnh vực này để giải quyết trọn vẹn bài toán.

BTV Bảo Phong: Khi mà nạn hàng giả hàng nhái trong thời gian gần đây thì xuất hiện rất là tinh vi với những bao bì và những thiết kế và thực sự là khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc. Vậy thì thưa ông Nguyễn Minh Vỹ, ông đánh giá như thế nào về sự đóng góp của khoa học công nghệ trong những năm gần đây trong vấn đề là bảo vệ người tiêu dùng và tránh hàng giả hàng nhái.

**PGS-TS. Nguyễn Minh Vỹ: Hiện nay có rất nhiều thủ đoạn và hình thức tinh vi, len lỏi được vào trong thị trường. Hàng giả hàng nhái hiện nay rõ ràng là lợi nhuận nó rất cao, giờ làm hàng giả hàng nhái có khi còn đẹp hơn cả hàng thật, cho nên người tiêu dùng là dễ bị qua mắt. Chính vì vậy, việc áp dụng công nghệ vào những giải pháp chống giả hữu hiệu nhất sẽ đem lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng và đặc biệt là để bảo vệ thương hiệu cho các các đơn vị, các doanh nghiệp. Chúng tôi nghĩ, những doanh nghiệp thực sự phải là những doanh nghiệp tiên phong trong việc sáng tạo, tìm tòi và nghiên cứu ra một giải pháp hữu hiệu nhất. Trung tâm Công nghệ chống giả Việt Nam chúng tôi là nơi tập trung nguồn nhân lực để nghiên cứu ứng và dụng vào các giải pháp đó. Chúng tôi có một cái hội đồng khoa học công nghệ của trung tâm luôn luôn xem xét, thẩm định, đánh giá đúng mức và vô tư, chọn ra một phương án tốt nhất để ứng dụng vào lĩnh vực, hạn chế mức tối đa về việc hàng giả đang tràn lan trên thị trường.


BTV Bảo Phong: Vâng xin được cảm ơn ý kiến của hai vị khách mời trong phần chia sẻ đầu tiên của chương trình ngày hôm nay. Và có thể nói thông qua những thông tin mà hai vị khách mời đưa ra cũng có thể thấy việc ứng dụng công nghệ trong vấn đề chống hàng giả là một điều gần như bắt buộc với xu thế của thế giới cũng như là của Việt Nam chúng ta. Tuy nhiên là những công nghệ như thế nào đang được phát triển và ứng dụng tại Việt Nam đặc biệt đến từ trí tuệ và chất xám của các doanh nghiệp Việt thì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo của chương trình ngày hôm nay. Xin mời hai vị khách mời cũng như xin mời quý vị khán giả hãy cùng theo dõi phóng sự tiếp theo trong chương trình.

Phóng sự: Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái tràn lan. Gần đây thị trường đã xuất hiện thêm nhiều giải pháp công nghệ mới chống hàng giả bằng kỹ thuật số hoặc dùng trí tuệ nhân tạo Blockchain để chống hàng giả. Đây là giải pháp chống hàng giả bằng phương thức gắn chip RFID hoạt động dựa trên nguyên lý thu thập và bảo vệ dữ liệu. Dữ liệu bao gồm các thông tin liên quan đến nguồn gốc, xuất xứ, quá trình lưu hành sản phẩm, công việc và thu thập một cách tự động trên đường đi của sản phẩm, được bảo vệ nhờ vào công nghệ mã hóa dữ liệu của giải pháp TrueOrigin với công nghệ lõi là công nghệ định danh ISeal


Ông Trần Đình Ngọc( Giám đốc Công ty Cổ phần Onyx Việt Nam): Với giải pháp xác suất xuất xứ của TrueOrigin, tại sao lại giải quyết triệt để được bài toán về chống hàng giả này?  Vì nó xuất phát từ bản chất của hệ thống xuất xứ và đột phá về công nghệ từ nguyên lý của hệ thống. Điều đó là sẽ giải quyết triệt để việc chống hàng giả cho sản phẩm.


Ông Nguyễn Mạnh Hùng (Chủ tịch Hội bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam): Phương pháp này mang tính khoa học và ứng dụng rất cao, chỉ cần trong tay có phương tiện, một chiếc điện thoại thông minh thì bất cứ người nào cũng có thể tiếp cận và có câu trả lời rõ ràng đây là hàng thật hay hàng giả.

Phóng sự: Công nghệ là sự kết hợp giữa blockchain và chip NFC thành một loại tem chíp Blockchain không thể làm giả dán lên thứ gì là định danh thứ đó kép cặp một một giữa thế giới thực và thế giới số. Trong không gian số của logic toán học, việc phân biệt đúng sai, thật giả thì chuẩn rồi. Tuy nhiên, làm sao để ghép cặp được một một giữa thế giới thực với thế giới số là một thách thức lớn.


Ông Trần Trọng Vinh - Chủ tịch hiệp hội An ninh chuyên nghiệp châu Á:  Giải pháp TrueOrigin của Onyx ứng dụng công nghệ hiện đại đó là công nghệ Blockchain. Ứng dụng công nghệ Blockchain này không thể làm giả. Nếu cái này được đưa vào ứng dụng trong thực tế thì có thể nói rằng là hoàn toàn chống được hàng giả phát hiện được ngay hàng giả vì không làm được tem giả. Còn trước đây thì có tem chống hàng giả nhưng tem đấy người ta làm giả được. Công nghệ của TrueOrigin được chứng nhận quốc tế WIPO cấp chứng nhận sáng tạo.

Phóng sự: Đồng thời việc ứng dụng các công nghệ chống giả, công nghệ số sẽ giúp minh bạch thông tin sản phẩm hàng hóa, thuận lợi cho công tác quản lý, hỗ trợ đắc lực cho công tác chống gian lận thương mại giúp các cơ quan thực thi truy cập thông tin nhanh chóng và chính xác phát hiện loại bỏ những sản phẩm hàng giả hàng kém chất lượng góp phần bảo vệ người tiêu dùng.


Trên đây là một số trích đoạn trong phóng sự Công nghệ Kiến tạo Số 33 mà iSeal chúng tôi vinh dự được góp mặt trong bức tranh toàn cảnh về Thực trạng và giải pháp cho bài toán chống hàng giả tại Việt Nam. Quý vị có thể xem bản đầy đủ chương trình gốc trên VTV.vn tại đây: [ Công nghệ Kiến tạo - Số 33 ]

Powered by Onyx Techlab